Sunday 23 September 2012

20 เรื่องที่มือใหม่ Android ควรรู้

20 เรื่องที่มือใหม่ Android ควรรู้

วันที่: 17 September 2012
หมวดหมู่: Beginner SeriesMobile and Tablet industry
ป้ายคำ: 
บทความนี้สำหรับ thumbsuper ส่งต่อให้เพื่อนที่ไม่รู้เรื่องเทคโนโลยีนะครับ — การเดินเลือกซื้ออุปกรณ์พกพาชิ้นใหม่อย่างโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต นั้นสนุกก็จริง แต่เดี๋ยวนี้ก็มีทางเลือกให้เราเยอะแยะ จนบางทีก็ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร แต่ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจอุปกรณ์ Android หรือคุณเพิ่งจะซื้อมันมาแล้วอยากจะใช้มันให้คุ้มค่า วันนี้เรามีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการใช้งานเบื้องต้นมาให้คุณ 20 ข้อ

1. Android คืออะไร?
Android คือระบบปฎิบัติการเหมือนกับเวลาเราเปิดคอมพิวเตอร์มันก็จะมี Windows หรือเปิด iPhone iPad มาแล้วมี iOS
2. ใครเป็นผู้สร้าง Android?
Google เป็นคนทำ Android (จริงๆ มีการสร้างมาก่อน แล้ว Google มาซื้อทีหลัง) และก็มีบริษัทผู้ผลิตหลายรายมาร่วมผลิต เช่น Samsung, HTC, LG และ Motorola ตอนนี้ก็มีหลายอย่าง เช่น โทรศัพท์ แท็บเล็ต และกล้อง
3. ทำไมทุกคนถึงมาพูดกันว่า “ไอติม” “เยลลี่ถั่ว” ตลอดเวลา มันศัพท์อะไร?
เวลา Google จะอัพเดต Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ จะมีการตั้งชื่อให้เป็นขนมโดยเรียงตามลำดับตัวอักษร เพื่อให้นับได้ง่ายว่าใครมาก่อนมาหลัง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็เรียงจาก Eclair,  Froyo,  Gingerbread, Honeycomb, Ice Cream Sandwich และล่าสุดที่ชื่อว่า Jelly Bean แฟนๆ Android ชาวไทยก็เลยแปลกันเสร็จสรรพ
4. Android มีแอพพลิเคชั่นไหม?
มีครับ Android มีระบบให้คุณดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่เรียกว่า Google Play ในนั้นจะมีหนังสือ ดนตรี และหนังให้คุณดาวน์โหลดเช่นกัน ณ ปัจจุบันนี้น่าจะมากกว่า 450,000 แอพพลิเคชั่นแล้ว
5. ฉันสามารถใช้ Twitter กับ Facebook บนโทรศัพท์ Android ได้ไหม?
ได้สิครับ ถ้าใช้ไม่ได้นี่เป็นเรื่องแน่นอน ไม่ว่าคุณจะใช้ BlackBerry, iPhone, Windows phone หรือโทรศัพท์ที่ใช้ระบบ Android คุณใช้ Social Network เหล่านี้ได้แน่นอน
6. จะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงอุปกรณ์ Android ได้อย่างไร?
มี 2 วิธีง่ายๆ อย่างแรกก็เข้าไปที่ Google Play ไม่ต้องต่อกับคอมพิวเตอร์ก็ดาวน์โหลดได้ อย่างที่สองก็คือเข้าเว็บไซต์ธรรมดาhttps://play.google.com/storeถ้าคุณล็อกอินด้วย Google Account  Google Play ก็จะเปิดตัวเลือกให้คุณติดตั้งแอพพลิเคชั่นตรงเข้าเครื่องของคุณ
7.  ฉันไม่ต้องเชื่อมต่อโทรศัพท์ของฉันกับคอมพิวเตอร์เพื่อที่จะลงแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ใช่ไหม?
ไม่ต้องเลย! จะดาวน์โหลดผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือด้วย data หรือ Wi-Fi ก็ได้ ไม่ต้องผ่านสายเคเบิลอะไร
8. เข้าใจล่ะ, แต่ถ้าฉันต้องการใส่รูปหรือหนังเข้าไปในโทรศัพท์ล่ะ จะทำได้อย่างไร?
มันมีวิธีง่ายๆ ในการถ่ายโอนไฟล์จากเครื่อง Android อย่างแรกเลยก็ใช้ Dropbox account plus ในแอพ Dropbox ที่ช่วยให้คุณอัพโหลดทุกสิ่งทุกอย่างที่อยากจะอัพผ่านทางคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต หรือจะเชื่อต่อระหว่างโทรศัพท์กับคอมพิวเตอร์ก็ทำได้ง่าย แค่ลากแล้ววาง แล้วจัดหมวดหมู่ไฟล์ ง่ายนิดเดียว
9. ใช้ iPhone มาก่อนหน้านี้มีเพลงเก็บไว้เพียบเลย จะฟังเพลงพวกนี้บน Android ได้หรือเปล่า?
ได้สิครับ มีแอพพลิเคชั่นอย่าง doubleTwist ที่ทำงานได้คล้าย iTunes และเปิดให้คุณติดตั้ง iTunes music collection บนเครื่อง Android ของคุณ ถ้าคุณเก็บเพลงไว้นอก iTunes ก็ลากแล้วางไฟล์แบบที่ทำกับ Dropbox ก็ได้เหมือนกัน
10. ได้ยินชื่อเกม Angry Birds มานาน เล่นบน Android ได้หรือเปล่า?
ได้เลย บน Android จะมีเกมนี้ให้ดาวน์โหลดได้ฟรี
11. ผมมีโทรศัพท์ Android จาก Samsung ส่วนเพื่อนผมใช้ Android จาก HTC ทำไมหน้าตาของ Android ถึงดูแตกต่างกัน?
Google สร้างซอฟต์แวร์ Android ออกมา แล้วก็เปิดให้บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ติดตั้ง Android ในเครื่องเหล่านั้น แต่ผู้ผลิตอย่าง Samsung และ HTC ก็จะเพิ่มการปรับแต่งดีไซน์โดยวางอยู่บนพื้นฐานของ Android แต่รวมๆ แล้วจะต่างกันตรงหน้าตา หรือที่เรียกกันว่า Skin และซอฟต์แวร์บางส่วนซึ่งทำให้ดูแตกต่างกัน
12. ถ้าอยากได้ Android โดยไม่มี Skin ล่ะจะทำอย่างไร?
ในแต่ละ Google จะสร้างอุปกรณ์ที่เป็น Android ออกมาเองโดยใช้ชื่้อว่า “Nexus” อย่างโทรศัพท์ Galaxy Nexus และแท็บเล็ต Nexus 7 อุปกรณ์เหล่านี้จะได้อัพเดต Android version ก่อนใคร ทำให้อัพเดตเวอร์ชั่นได้เร็ว
13. อะไรคือข้อแตกต่างระหว่าง home screens กับ app drawer?
App drawer คือที่ๆ คุณสามารถหาแอพทั้งหมดที่ติดตั้งไว้บนเครื่องของคุณ ในเครื่องของ Apple ทุกอย่างจะอยู่บน home screens แต่บน Android มันจะมี home screen ให้คุณเลือกถึง 7 อัน และแอพฯ อันไหนที่คุณไม่ได้เลือกให้มาวางไว้บน home screen ก็จะยังอยู่ใน App drawer
14. Widgets คืออะไร?
Widgets ก็คือเจ้าปุ่มที่ลอยๆ อยู่ในจอแต่มีขนาดแตกต่างไปจากแอพพลิเคชั่น เช่น แสดงข้อความ แสดงเวลา แสดงจำนวนแอพพลิเคชั่นที่เปิด ฟีดบน Facebook, Twitter ของเรา ฯลฯ โดยจะมีขนาดแตกต่างกันไปแล้วแต่จะดีไซน์มา การใช้ Widgets จะช่วยให้เราประหยัดพลังงานได้เพราะเราไม่จำเป็นต้องเปิดแอพพลิเคชั่นบ่อยๆ
15. จำเป็นไหมว่าต้องใช้ Google account เพื่อจะใช้ Android?
จำเป็น มันก็คล้ายกับที่คุณต้องมี Apple ID บน iPhone, iPad แต่ด้วยบริการของ Google ดีๆ ที่มีอยู่บน Android หลายตัว น่าจะทำให้คุณหันมาใช้ Google account ได้ในที่สุด
16. จะย้ายรายชื่อผู้ติดต่อทั้งหมดลงโทรศัพท์ได้อย่างไร?
แนะให้คุณใส่รายชื่อผู้ติดต่อเข้าไปใน Gmail ทั้งหมด จากนั้นมันก็จะซิงค์อัตโนมัติเข้าไปในโทรศัพท์ของคุณ หรือคุณจะโอนย้ายผ่านทางซิมการ์ดก็ได้เช่นกัน
17. จะเซฟแบตเตอรี่ได้อย่างไรบ้าง?
วิธีการประหยัดแบตฯ มีเยอะแยะ เสิร์ชไปก็มีเยอะแยะ แต่วิธีที่เราแนะนำคือผู้ผลิตแต่ละรายมักจะมีมี Saving Mode ให้อยู่แล้ว ก็ใช้บริการนั้นเสีย จะได้ไม่เปลืองแบต
18. มีแอพ Android ด้าน productivity แนะนำบ้างไหม?
มีเพียบเลยอย่าง AnyDo นี่ก็ดี หรือจะลองพวก Evernote ก็ดีนะ
19. มีเกมไหนบน Android ที่คุณแนะนำบ้าง?
ปกติใน Google Play ก็จะมีแนะนำแอพเป็นหมวดๆ อยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะฟรี ส่วนผู้ผลิตต่างๆ ก็มักจะมีการแนะนำแอพฯ พวกนี้ไว้อยู่แล้วเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ หรือถ้าไม่แน่ใจก็ลองอ่านการแนะนำแอพจากเว็บต่างๆ ได้ ใน thumbsup ก็มีเช่นกัน
20. ทำอย่างไรให้โทรศัพท์ Android ของฉันปลอดภัย?
Android มี security features พวกแอพฯต่อต้านไวรัสเพียบ ลองเล่นกันดูก็แล้วกัน
ที่มา: Mashable

0 comments:

Post a Comment