Monday 24 September 2012

ข่าวต่างประเทส

คณะนักธุรกิจญี่ปุ่นยกเลิกเยือน"จีน"

วันจันทร์ที่ 24 กันยายน 2555 เวลา 13:47 น.
วันนี้ ( 24 ก.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า คณะนักธุรกิจระดับแนวหน้าขอญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนจีนเพื่อพบปะหารือกับผู้นำระดับสูง ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติต่อเนื่องยาวนาน 37 ปีแล้วในวันนี้ ท่ามกลางกระแสความตึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ชาติ กรณีการแย่งชิงกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ
เดิมทีคณะนักธุรกิจ 175 คน ของสมาคมเศรษฐกิจญี่ปุ่น-จีน 1 ซึ่งเป็น 1 ใน 7 องค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญระหว่างทั้ง 2 ประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนจีนในวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ย. นี้ เพื่อเข้าคารวะ นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐบาลจีน และร่วมงานฉลองครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิการทูตระหว่างทั้ง 2 ประเทศ
อย่างไรก็ตาม นายฟูจิโอะ โช ประธานกรรมการบริหารบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ส กรุ๊ป ในฐานะประธานสมาคม และนายฮิโรมาสะ โยเนกูระ ประธานสหพันธ์เศรษฐกิจญี่ปุ่น จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งตามกำหนดการเดิม เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ และพบปะหารือกับนายถัง เจี่ยสวน อดีต รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน
ขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ประเทศ อันมีสาเหตุจากการแย่งชิงกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะเซนกากุในภาษาญี่ปุ่น หรือที่ชาวจีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู ส่อเค้าทวีความรุนแรง เริ่มจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศซื้อเกาะย่อย 3 เกาะ ตามมาด้วยการประท้วงต่อต้านดุเดือดในหลายเมืองใหญ่ของจีนและญี่ปุ่น รวมถึงการที่จีนทยอยส่งเรือตรวจการณ์เข้าไปยังน่านน้ำหมู่เกาะพิพาท และล่าสุด ทางการจีนออกมาประกาศเลื่อนการจัดพิธีฉลองครอบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้ง 2 ชาติออกไปอย่าง “ไม่มีกำหนด”
จากhttp://www.dailynews.co.th/world/157038

................................................................................................................................
 จระเข้พันธุ์สยาม,เวียดนาม
MThai News: สำนักข่าวของเวียดนามรายงานว่า จระเข้น้ำจืดขนาดใหญ่ที่เชื่อว่าเป็นพันธุ์สยาม (crocodylus siamensis) ตัวสุดท้ายในประเทศเวียดนามถูกฆ่าตาย โดยที่คอของมันมีลวด 2 เส้นรัดอยู่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (29 ก.ย.)
ทั้งนี้ นาย Tran Van Bang ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวะวิทยา กล่าวว่าจระเข้ตัวนี้เป็นเพศเมีย อายุเกือบ 100 ปี หนักว่า 150 กิโลกรัมและยาวกว่า 3.2 เมตร เมื่อตรวจสอบที่ตัวของมันก็พบว่า เนื้อของมันสีเปลี่ยนไป และหนังค่อยๆหลุดออกเป็นชิ้นๆ คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาประมาณ 3 วัน
และเมื่อตรวจสอบภายในช่องท้องก็ไม่พบไข่แม้แต่ใบเดียว นั่นก็แปลว่าไม่มีการผสมพันธุ์เกิดขึ้น ซึ่งจระเข้ตัวนี้ก็จะกลายเป็นจระเข้พันธุ์สยาม ตัวสุดท้ายที่พบในเวียดนาม ซึ่งชิ้นส่วนที่เหลือของมันจะถูกนำไปจัดแสดงเป็นตัวอย่างที่พิพิธภัณฑ์ในเมืองโฮจิมินซิตี้
สำหรับชาวพื้นเมืองเอเด (E De) ที่อาศัยอยูรอบๆทะเลสาบเอียลามของเวียดนามนั้น เรียกจระเข้ว่า “ปลาใหญ่” (Big fish) และนับถือจระเข้เป็นเสมือนบรรพบุรุษ เพราะมีความเชื่อว่าเมื่อบรรพบุรุษเสียชีวิตแล้วจะไปเข้าสิงในร่างจระเข้
 จระเข้พันธุ์สยาม,เวียดนาม
แท็ก : 
ติดต่อทีมข่าว : news@mthai.com
http://news.mthai.com/world-news/194378.html

0 comments:

Post a Comment